Thứ Năm, 24 tháng 5, 2018

Rộng rãi cư dân 'sống chui' trong căn hộ của mình

Bỏ tiền tỷ để đầu tư căn hộ, nhưng người mua tại một số Công trình đang phải chịu cảnh "sống chui" trong chính căn hộ của mình.
các cư dân Star City chưa thể nhận sổ hồng dù đã vào ở từ lâu

Danh không chính…

Dù đã dọn vào ở đa dạng năm, nhưng các cư dân của Công trình Star City (Thanh Xuân, Hà Nội) vẫn chưa được cấp sổ hồng, chủ đầu cơ là công ty cổ phần đầu cơ và thương mại Vneco Hà Nội vẫn chưa tiến hành bàn giao nhà. Điều này đã khiến tác động ko nhỏ tới cuộc sống của người dân.

Theo ông Vũ Văn Thanh, Trưởng Ban quản trị tòa nhà Star City, cho tới hiện tại tòa chung cư này vẫn chưa được bàn giao giấy má hoàn công khiến cho hạ tầng để cấp Giấy chứng nhận quyền có căn hộ cho cư dân.

"Mỗi căn hộ giá trị phổ quát tỷ đồng nhưng ko với sổ hồng nên không thể thế chấp nhà băng, cạnh tranh khi đàm phán sắm bán, gây mất giá, thiệt hại nhiều cho các hộ gia đình ở đây", ông Thanh kể.

ko chỉ bị tố chây ỳ trong việc bàn giao căn hộ một phương pháp chính thức, chủ đầu cơ Công trình này còn bị những cư dân tố vi phạm hàng loạt vấn đề như: ko bàn giao đông đảo quỹ bảo trì, chiếm dụng không gian chung, tự ý thay đổi công năng, ko đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy,…

như vậy, tại Chung cư BMM (Hà Đông, Hà Nội), phổ thông cư dân cho biết, dù đã dọn về ở được 4 năm, nhưng chủ đầu tư chưa bàn giao nhà một cách thức chính thức, vì vậy, hàng trăm hộ dân đang rơi vào cảnh "sống chui".

Lý do được các hộ dân đưa ra là do chủ đầu cơ xây vượt quá số tầng theo giấy phép được chuẩn y, cùng mang sai phép về phòng cháy, chữa cháy nên đã rộng rãi năm trôi qua, Công trình này vẫn chưa thể bàn giao do chưa nhận được dòng gật đầu của những cơ quan chức năng.

Sống trong cảnh pháp lý Dự án thiếu trước hụt sau, những lợi quyền căn bản của người dân cũng không được đảm bảo tình cờ gian chung bị chiếm dụng khiến bãi gửi xe, tầng hầm không được bàn ủy quyền Ban quản trị điều hành, khai thác, chủ đầu cơ thì bo bo ôm quỹ bảo trì…

…Ngôn không thuận

Sống chui và phải chịu phổ quát thiệt thòi, quyền lợi không được đảm bảo. Đó là duyên do dẫn tới nhiều thắc mắc, khiếu kiện đông người của cư dân các Công trình kể trên.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo đầu tư Bất động sản, vừa qua, cư dân Star City đã thực hiện 1 cuộc khiếu kiện quy mô lớn để đòi chủ đầu cơ sớm hoàn thiện, bàn giao sổ hồng, quỹ bảo trì, hoàn thiện các hạng mục phòng cháy, chữa cháy…

CT6C, tòa nhà 32 tầng xây ko phép

Tại Chung cư BMM cũng như vậy. Hơn 100 cư dân đại diện cho các hộ gia đình đã nhất loạt gửi đơn thư kếu cứu tới các cơ quan chức năng và tạp chí. Trước áp lực của dư luận, vừa mới đây, chủ đầu cơ chung cư này đã phải dẹp bỏ xưởng may ở tầng hai và Ủy ban quần chúng. # Phường Phúc La, thị xã Hà Đông cũng đã có buổi khiến cho việc để lắng nghe các kiến nghị của cư dân nhằm tậu hướng khắc phục.

Chất lượng sống đi xuống

một điểm hot lôi kéo rộng rãi sự chú ý của dư luận trong thời gian qua là Chung cư CT6C, Kiến Hưng, Hà Đông, Hà Nội. Cả một tòa chung cư cao 32 tầng đã được chủ đầu tư là tổ chức cổ phần cung cấp - Xuất du nhập Bemes xây mà không phải được cấp phép. Người dân cũng đã vào ở 6 năm, nhưng cho đến nay, hàng trăm hộ dân vẫn ko được đảm bảo quyền lợi cơ bản nhất của một giao dịch tậu bán thông thường, là cấp chứng nhận quyền với.

chia sẻ có phóng viên Báo đầu tư Bất động sản, ông Lê Phong Hoan, Tổ trưởng Tổ dân phường 18, phố Kiến Hưng, Hà Đông, Hà Nội cho biết: "Gia đình tôi dọn vào chung cư CT6C ở trong khoảng năm 2013. Bên cạnh đó, cho đến nay chúng tôi vẫn chưa được bàn giao nhà 1 phương pháp chính thức. Tương tự, chúng tôi đang ở trái phép ngay trong chính căn hộ của mình. Lúc đặt mua căn hộ, chúng tôi ko phải được biết thông tin sai phép về quy hoạch, chủ đầu cơ và doanh nghiệp bán hàng cũng giấu và không hề cho khách hàng biết, họ chỉ nhắc những điều hay ho, đẹp đẽ. Cả tòa C chưa có căn hộ nào lấy được sổ đỏ. Chúng tôi đã đưa ý kiến đa dạng lần tới chủ đầu cơ và các cơ quan chính quyền nhưng vẫn chưa được giải quyết. Phường, quận đều ủng hộ và cấp bách nhưng chủ đầu tư vẫn chây ỳ, không giải quyết".

Chủ đầu cơ cũng xây vượt phép trong khoảng 34 lên 38 căn liền kề

Còn chủ sở hữu căn hộ 2512 lại cho biết, trong hiệp đồng khẳng định chủ đầu cơ phải tạo điều kiện, tương trợ pháp lý để làm cho sổ hồng, nhưng họ không thực hiện. Không có sổ đỏ thì việc sắm bán, chuyển nhượng sẽ rất cạnh tranh và mất giá. Cư dân đã bị lừa mua đất xây không phép. Ngày nay, con tôi phải đi học trái tuyến cũng là hệ lụy trong khoảng việc này mà ra.

"Thông thường, người dân chỉ cần sửa dòng nhà vệ sinh cũng đã thấy thanh tra, kiểm tra những kiểu. Vậy mà lúc chủ đầu cơ xây cả 1 tòa nhà to tướng ko sở hữu phép mà ko bị phát hiện. Điều này lạ vô cùng", cư dân này cho hay.

Khó chuyển nhượng

1 trong các hệ lụy lớn nhất của việc hàng trăm hộ dân bị lừa mua căn hộ xây ko phép là không thể vay vốn nhà băng hay thực hành những hoạt động sắm, bán.

Anh Nguyễn Huy Hiệp, căn hộ 2610, CT6C Kiến Hưng san sẻ, bất chợt sở hữu sổ đỏ thì người dân chẳng thể vay ngân hàng, tậu bán, chuyển nhượng khó và tai tiếng khiến căn hộ bị mất giá phổ thông. Sở hữu những chủ hộ là người ngoại thức giấc, nhà không mang sổ đỏ thì ảnh hưởng lớn tới việc làm hộ khẩu, tới việc học hành của con dòng.

"Tôi muốn bán nhà này vì đã mua chỗ khác nhưng giả dụ bán sẽ mất khoảng 300 triệu đồng so mang giá sắm, tức mất khoảng 1/6 trị giá tài sản vì rớt giá", anh Hiệp nhắc

Mọi sinh hoạt vẫn diễn ra thông thường, nhưng hàng trăm cư dân CT6C đang rất lo lắng cho tương lai mái ấm của mình

hiện giờ, theo phản chiếu của những cư dân, tất các thông báo về quỹ bảo trì, các khoản thu, chi người dân đều ko được biết, chủ đầu cơ ko chịu bàn giao. Không những thế, mức thu phí nhà sản xuất tại đây cũng được cho là cao so với mặt bằng chung tại Hà Đông: Xe máy 80.000/xe/tháng. Ô tô 800.000 - một.000.000 đồng/xe/tháng. Phí nhà sản xuất hiện đang thu 150.000 đồng/căn hộ/tháng.

một cư dân khác cho hay: "Nhà tôi muốn chuyển đổi hoặc bán căn hộ thì rất khó vì không có giấy tờ. Hệ thống phòng cháy chữa cháy rất kém. Chuông báo cháy lúc với, lúc không nên mọi người ko biết đâu mà lần. Chúng tôi phải tự thiết bị cho mình kiến thức phòng cháy, chữa cháy và ứng phó đề phòng cảnh huống xấu xảy ra. 1 Bất cập nữa là mang hệ thống phóng cháy chữa cháy mới được thi công thì hướng thoát khói ra lại ngược hướng gió chính, giả tỉ với cháy mà hút khói ra cũng bị thổi trái lại, ko hiệu quả".

Lo ngại về pháp lý

chia sẻ mang phóng viên Báo đầu cơ Bất động sản, phổ biến cư dân chung cư CT6C cho rằng mình là nạn nhân của 1 vụ lường đảo. Trong trường hợp xấu nhất là chung cư phải giải tỏa thì không biết lợi quyền sẽ ra sao? Còn nếu Nhà nước bằng lòng cho ở nhưng không thể khiến được sổ hồng thì trị giá tài sản cũng bị rớt thê thảm.

Ông Hoan bày tỏ: "Nếu phải đập bỏ tòa nhà này, thì chủ đầu tư phải sở hữu nghĩa vụ đền bù cho chúng tôi. Còn nếu Nhà nước đồng ý phạt và cho tồn tại, thì chủ đầu tư phải sở hữu nghĩa vụ chịu phạt để hoàn thiện giấy tờ cho khách hàng".

Còn theo ông Trương Mạnh Thắng, thành viên Ban quản trị tòa nhà: "Về mặt hồ sơ, văn bản của Nhà nước thì chúng tôi chẳng mang gì cả. Trong khoảng hiệp đồng, giấy từ, hóa đơn là tờ giấy đen trắng, ko mang căn cứ gì để chứng minh căn hộ là mang của chúng tôi cả".

Lo ngại của người dân là hoàn toàn mang hạ tầng. Và nghi vấn đặt ra là có sai phạm 1 cách mang hệ thống tương tự, người nào sẽ là người chịu trách nhiệm, công ty nào sẽ đứng ra khắc phục và lợi quyền của người dân với được đảm bảo. Bởi nếu xử lý không khéo, đây sẽ là tiêu biểu của câu chuyện "con voi chui lọt lỗ kim".

Vietnambiz

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét