Thứ Sáu, 18 tháng 5, 2018

'Cha đẻ tuổi teen' của Subway khiến cho thế nào để biến một.000 đô la Mỹ thành đế chế tỷ đô?

Để khởi đầu công tác kinh doanh của mình, DeLuca, người sáng lập Subway đã phải vay 1.000 USD. Ông thậm chí còn không biết gì về ngành công nghiệp fastfood nhưng rốt cuộc đã tạo nên chuỗi shop thức ăn nhanh lớn nhất thế giới.
Fred DeLuca, người đã sáng lập Subway ở tuổi 17, với chỉ một.000 đô la. Ảnh: Jonathan Nackstrand/AFP/Getty Images

Subway, 1 trong các nhãn hàng đồ ăn nhanh nức tiếng nhất toàn cầu, kiếm được hàng tỷ USD doanh thu mỗi năm. Đây hiện là chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh lớn nhất thế giới, có hơn 44.000 cửa hàng nhãn hàng Subway trên toàn cầu và hơn 26.000 cửa hàng tại Mỹ. Nhãn hiệu này thậm chí còn qua mặt McDonald về quy mô.

Cũng giống như bất kỳ đơn vị nào khác, Subway khởi đầu với quy mô rất nhỏ, bằng khoản vay giữa các người bạn của gia đình nhưng thành công mà nhãn hiệu này đạt được thì chẳng hề tổ chức nào cũng làm được.

Subway được thành lập bởi một người 17 tuổi

Năm 1965, Fred DeLuca, 17 tuổi đã hỏi vay tấn sĩ Peter Buck - 1 người bạn của bố mẹ ông - khoản tiền một.000 đô la Mỹ.

DeLuca đã tiêu dùng số tiền vay được để mở 1 shop bánh sandwich ở Bridgeport, Connecticut, Mỹ.

Vào thời khắc Đó, ông đã hy vọng rằng việc khởi đầu kinh doanh shop sẽ giúp ông sở hữu tiền trang trải giá thành học đại học y.

Đây là lý do tại sao công ty mẹ của Subway mang tên là Doctor's Associates Inc. Buck mang bằng tiến sĩ và DeLuca cũng muốn phát triển thành bác sĩ như ông.

ban đầu DeLuca lấy tên nhãn hiệu là "Pete's Super Submarines" (Siêu tàu lặn của Pete). Ngoài ra, lúc nghe đọc tên này trên những truyền bá phát thanh địa phương, "Pete's Submarines" nghe có vẻ giống như "Pizza Marines" làm người nghe với ấn tượng sai về nhãn hiệu. Nên rốt cục, DeLuca và người đồng sáng lập của ông đã quyết định đổi tên nhãn hiệu "Pete's Subways" chỉ còn "Subway" vào năm 1968.

DeLuca thừa nhận trong cuốn sách ông xuất bản năm 2012 rằng lúc mới khởi nghiệp ông không biết gì về việc làm cho bánh mì hay ngành công nghiệp thực phẩm.

mặc dầu thiếu kinh nghiệm, trẻ người và vốn đầu tư eo hẹp nhưng DeLuca đã cho thấy thành công tương đối nhanh chóng: Ông và Buck đã bán được 312 cái bánh mì trong ngày trước nhất - mỗi dòng mang giá khoảng 49-69 xu, theo trang web của Subway.

Kết quả là DeLuca đã ko chỉ hoàn thành mục tiêu kiếm đủ tiền để trang trải mức giá học đại học mà còn tiến nhanh trên con đường đến ngôi vị tỷ phú.

DeLuca khiến chủ tịch của Subway trong khoảng năm 1965 cho tới khi ông chết thật vào năm 2015. Trước lúc mệnh chung ông đã chọn em gái Suzanne Greco là người nối nghiệp.

Subway bắt đầu nhượng quyền thương mại từ năm 1974

DeLuca và Buck bắt đầu cho phép nhượng quyền thương nghiệp cửa hàng Subway trước nhất tại Wallingford, Connecticut.

Sau Đó, các shop nhượng quyền của Subway càng mở mang theo thời gian. Shop nhượng quyền thương mại quốc tế trước nhất của Subway được mở vào năm 1984 tại Bahrain (một quốc gia Trung Đông).

Năm 1986, Subway có mặt tại Canada và hiện tại, với các nhà hàng Subway mang mặt ở phổ quát quốc gia trên toàn cầu như Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Pháp, Brazil, Nga...

Tính riêng tại Mỹ, Subway mang hơn 26.000 shop, tương đương hơn 500 shop ở mỗi tiểu bang.

Câu chuyện của khởi nghiệp của DeLuca, người sáng lập Subway đã dạy chúng ta rằng bạn ko nên để bất cứ người nào khinh thường ý tưởng của bạn nếu như bạn tin vào chúng. Ngay cả DeLuca cũng không trông thấy ông với thể khiến cho nên các gì khi ông khởi đầu, nhưng ông vẫn tin tưởng vào ý tưởng của mình và rốt cuộc nó đã giúp ông trở nên tỷ phú.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét