Chủ Nhật, 27 tháng 5, 2018

Khổ vì đầu tư căn hộ thị trấn hội, lãi vay thương nghiệp

nhà băng Chính sách phường hội TP.HCM công bố TP.HCM mới nhận được 50 tỉ trong gói một.260 tỉ đồng thực hiện chính sách nhà ở xã hội này. Số tiền này được giám định là quá ít ỏi so sở hữu nhu cầu vay mua, xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn TP.
kho vi mua nha xa hoi lai vay thuong mai

Nhu cầu phổ biến, vốn hỗ trợ ít

kho vi mua nha xa hoi lai vay thuong mai

diễn ra từ chấm dứt gói 30.000 tỉ đồng, các người muốn mua đất ở phố hội (NOXH), không thể tiếp cận được nguồn vốn vay khuyến mại mới để đầu tư căn hộ, đành bằng lòng vay mang lãi suất cao; có Công trình NOXH người mua phải trả lãi vay lên đến 11%/năm.

Anh Tâm, 1 người dùng tậu NOXH tại Dự án EhomeS Phú Hữu (Q.9, TP.HCM), cho biết đã mua 1 căn hộ tại đây ngay thời khắc gói vay nguồn vốn vay 30.000 tỉ đồng vừa kết thúc nên đành phải vay gói tín dụng đầu tư căn hộ theo lãi suất thương nghiệp. 2 Năm đầu anh chỉ phải đóng lãi suất cố định 7%/năm do chủ đầu cơ tương trợ lãi suất. Các năm sau anh phải trả lãi suất thương mại theo lãi suất thả nổi.

"Dù bây giờ Chính phủ sở hữu gói hỗ trợ lãi suất tìm NOXH có lãi suất 4,8%/năm nhưng hầu như tôi và những người khác tìm NOXH tại đây không người nào vay được", anh Tâm cho biết.

Hàng nghìn khách hàng của Dự án NOXH Topaz Home (Q.12, TP.HCM) của công ty Vạn Thái đã không thể tiếp cận được gói cứu trợ 30.000 tỉ đồng mà phải vay vốn theo lãi suất thương mại. Chị Thu Thương, 1 người mua đất 43 m2 với giá 600 triệu đồng tại Công trình này, bức xúc: "Thật bất công lúc các quý khách NOXH trước chậm triển khai thì được vay gói 30.000 tỉ đồng, còn những người dùng NOXH sau này như chúng tôi lại phải vay theo lãi suất thương mại".

Mỗi năm cần 2.000 tỉ đồng

Ông Trương Anh Tuấn, chủ toạ HĐQT doanh nghiệp địa ốc Hoàng Quân, cho biết khi Chính phủ khai triển gói 30.000 tỉ đồng, công ty địa ốc Hoàng Quân đã chuyển đổi hướng buôn bán từ nhà thương mại sang NOXH. Từ Công trình đầu tiên triển khai vào cuối năm 2012, tổ chức đã đặt tiêu chí đến năm 2016 sẽ vun đắp hơn 20 Công trình NOXH ở nhiều đô thị, mang tổng vốn đầu tư khoảng 20.000 tỉ đồng. Không những thế kể từ ngày 31.3.2016, lúc gói 30.000 tỉ đồng tạm thời dừng làm cho đơn vị không thể tiếp cận được vốn vay dẫn tới nhiều Dự án chậm tiến độ, phổ biến Dự án phải dừng thi công. "Để giữ khách hàng hiện sở hữu, cuối năm 2016 chúng tôi đã phải bỏ ra khoảng 80 tỉ đồng để bù lãi suất cho các người dùng vay lãi suất thương nghiệp mua NOXH của công ty", ông Tuấn cho biết.

Ông Lê Hoàng Châu, chủ toạ Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), cho rằng ngày nay nhu cầu về vay tìm NOXH của người dân và nhu cầu vay vốn vun đắp NOXH của doanh nghiệp rất to, trong khi TP.HCM được cấp sở hữu 50 tỉ đồng chỉ như muối đổ biển. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tùy theo điều kiện ngân sách nhà nước, mà hằng năm xếp đặt khoảng 1.000 - hai.000 tỉ đồng, để thực hiện trong công đoạn 2018 - 2020. "Ngân hàng Nhà nước nên cho phép những ngân hàng thương nghiệp tiếp tục giải ngân cho chủ đầu cơ các Công trình NOXH dở dang thuộc gói tín dụng khuyến mại 30.000 tỉ đồng để hoàn tất Công trình, bàn giao nhà ở cho các bạn nhà; giải ngân cho người đã tậu NOXH nhưng chưa được nhận nhà trong năm 2016 lừng khừng án bị dở dang kéo dài đến nay", ông Châu kiến nghị.

Vietnambiz

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét