Thứ Năm, 24 tháng 5, 2018

'1,5 Triệu tỷ đồng xây 3 đ���c khu... 10-20-30 Năm nữa gần như khoản đầu tư này đem đến lợi ích gì?'

"Đề án vun đắp 3 đặc khu cần khoản đầu cơ hơn 1,5 triệu tỷ đồng vào tiếp 3 đặc khu này. Trong chậm triển khai ngân sách bỏ ra khoản không nhỏ... Trong 10 năm, 20 năm hay 30 năm nữa phần đông khoản đầu tư này là dành cho ai, đem lại ích lợi gì?", ĐBQH Trương Trọng Nghĩa đề cập tại phiên đàm đạo về Công trình Luật Đặc khu trong phiên họp Quốc hội sáng 23/5.

Sáng 23/5, Quốc hội bàn bạc ở hội trường về một số nội dung còn quan điểm khác nhau của Dự án Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc thù Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc.

Phát biểu góp ý về Dự án luật này, đại biểu Quốc hội - luật sư Trương Trọng Nghĩa (Đoàn đại biểu TP HCM) cho rằng chủ trương xây dựng thương hiệu những đặc khu kinh tế đặc thù nhằm tăng trưởng đất nước nhưng thực tế phổ thông Dự án với chủ trương đúng đã thất bại, gây đa dạng tổn thất, thậm chí thảm hoạ do khâu doanh nghiệp thực hành. Ông bộc bạch tán thành sở hữu một số điều chỉnh của dự luật, nhất là về đất đai, nhà ở nhưng ko tán đồng về giảm giá nhiều hơn tại đặc khu.

Theo Đó, việc lập những đặc khu ko chỉ lập những doanh nghiệp hành chính thường ngày mà là Công trình đầu tư công to.

"Chúng ta dành ra phổ thông ngàn km đất liền, lãnh hải mang tài nguyên bỗng nhiên giàu đẹp để mời gọi đầu cơ khi mà Nhà nước đã đầu cơ vào những khu vực này hàng trăm ngàn tỷ đồng hạ tầng trục đường xá, sân bay… Đề án vun đắp 3 đặc khu cần khoản đầu cơ hơn 1,5 triệu tỷ đồng vào tiếp 3 đặc khu này. Trong Đó ngân sách bỏ ra khoản không nhỏ. Sự khuyến mãi phóng khoáng từ thuê đất, mặt nước cũng chính là khoản đầu tư cực to trong khoảng ngân sách", ông Nghĩa Nhận định.

ngoài ra, phần đông bộ máy hành chính di dời sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống hàng trăm nghìn dân khu vực trên đều phục vụ cho nhà đầu tư khu vực này.

"Trong 10 năm, 20 năm hay 30 năm nữa đầy đủ khoản đầu cơ này là dành cho người nào, mang lại lợi ích gì?", ông Nghĩa đặt câu hỏi.

1,5 triệu tỷ đồng xây 3 đặc khu... 10-20-30 Năm nữa gần như khoản đầu tư này đem lại lợi ích gì?. Ảnh minh họa.

Theo ông, phổ thông chuyên gia và cử tri lưu ý rằng đây là những vùng đất với tiềm năng rất to và hấp dẫn, ngay cả lúc chưa mang những khuyến mãi của luật này. Gần như 3 đặc khu bây giờ đất giá cao ngất ngư và đã mang chủ, thuộc hai chiếc chủ: đất của nhà đầu tư chào bán lại và đất của các nhà đầu tư đã tiến hành Dự án, đã buôn bán, khai thác, hoặc đang chờ giảm giá để khai triển Công trình.

Cử tri đang chờ những ĐBQH Đánh giá, giải đáp chuẩn xác câu hỏi: "Chúng ta hy sinh ưu đãi để được những lợi ích gì, và bao lăm, cho ai? Bài toán kinh tế chúng ta sẽ được và mất các gì về văn hoá xã hội, an ninh quốc phòng?".

Đại biểu Quốc hội - trạng sư Trương Trọng Nghĩa. Ảnh: Hoàng Hà - Zing News.

Theo ông Nghĩa, "câu giải đáp thế tất là chúng ta phải được đa dạng so có những tầm giá, tổn thất đã bỏ ra và gánh chịu, ba đặc khu phải góp phần khiến nền kinh tế phát triển tốc độ hơn, có công nghệ tiên tiến hơn, có chất lượng và hiệu quả cao hơn, bảo đảm môi trường xanh, sạch hơn, đời sống vật chất, văn hoá của người dân sở tại phải rẻ hơn. Cộng với ngừng thi côngĐây, chủ quyền cương vực và chủ quyền kinh tế được kiểm soát an ninh chắc chắn hơn. Rút cuộc phải tạo ra Việt Nam văn minh, đương đại hơn".

Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa cũng cho rằng, dự luật hiện dành phổ quát khuyến mãi tương đối dễ dãi cho các nhà đầu cơ nước ngoài. Bởi vậy, ban biên soạn thảo cần kiểm tra chặt chẽ nhà đầu tư chiến lược, để đặc khu thu hút nhà đầu cơ kỹ thuật cao chọn lựa đặc khu chứ ko chỉ lôi kéo những nhà đầu tư bất động sản, casino. Lịch trình có mặt trên thị trường các đặc khu chỉ nên khiến trước 1 đặc khu để rút kinh nghiệm chứ ko nên khiến nhất tề.

"Lò nóng lắm rồi, ko ai muốn có thêm củi sau lúc 3 đặc khu thành lập. Vì vậy, chúng ta làm luật rồi mới coi xét nghị quyết lập đặc khu, phòng ban đại biểu chưa kịp xem xét hết. Vì thế, chúng ta nên phê duyệt luật này trong kỳ họp tới cùng sở hữu đề án lập 3 đặc khu như thế cử tri sẽ lặng tâm hơn", ông Nghĩa nhấn mạnh.

đa dạng quan điểm trái chiều về ưu đãi thuế với casino ở đặc khu

Tại phiên bàn luận về Công trình Luật đặc khu sáng nay, phổ biến đại biểu đã miêu tả quan niệm trái chiều về đề xuất khuyến mãi thuế tiêu thụ đặc thù sở hữu casino.

Bà Vũ Thị Lưu Mai - Uỷ viên thường trực Uỷ ban tài chính ngân sách (Đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Nội) nêu yêu cầu cần rà soát lại chính sách thuế đối với 1 số nhà sản xuất liên quan nhà cung cấp buôn bán casino, dịch vụ buôn bán đặt cược, nhà sản xuất kinh doanh trò chơi điện tử để đảm bảo tính khả thi trong điều kiện nguồn lực thực hành sở hữu hạn.

Theo bà Mai, mặc dầu với tiếp nhận phương án áp dụng mức thuế suất là 15%, mức thuế hiện hành là 35% nhưng ở đây không phải là miễn giảm ít hay phổ quát mà là bản chất của thuế.

15 trieu ty dong xay 3 dac khu 10 20 30 nam nua tat ca khoan dau tu nay dem lai loi ich gi
Đại biểu Quốc hội Vũ Thị Như Mai. Ảnh: Quochoi.vn.

Dẫn Thống kê của doanh nghiệp Oxfam, bà Mai Phân tích, chính sách khuyến mại thuế của Việt Nam trong phổ biến năm qua chưa thực thụ mang đến hiệu quả tích cực. Còn theo báo của nhà băng thế giới, 85% nhà đầu cơ khi được phỏng vấn đều cho rằng thuế chưa phải là vấn đề quan yếu. Hiện, quốc tế cũng không đặt vấn đề thuế là tiên quyết.

"Không phải mức giảm ít hay nhiều mà thực chất của thuế tiêu thụ đặc thù là gánh trên mình nhiệm vụ điều tiết dùng, định hướng sử dụng, chúng ta chỉ ứng dụng theo lịch trình nâng cao thuế tiêu thụ đặc biệt. Phổ quát nước trên thế giới không áp dụng khuyến mại thuế tiêu thụ đặc thù. Để thích hợp thông lệ quốc tế, nên bỏ quy định miễn giảm này", bà Mai nêu quan niệm.

tương tự, với thuế thu thập cá nhân, bà Mai cho rằng việc khuyến khích là cần thiết. Ngoài ra, đặt ra vấn đề miễn thuế thu nhập tư nhân cũng là chưa phù hợp vì bản chất thuế thu nhập cá nhân là "có thu nhập thì phải chịu thuế". Do vậy, bà hướng theo phương án giảm 50% thuế mang các nhà điều hành, chuyên gia trình độ chuyên môn cao…

cộng quan niệm này, đại biểu Nguyễn Thị Phúc (Đoàn Đại biểu Quốc hội Bình Thuận) cũng cho rằng ko nên giảm giá thuế quá nhiều cho buôn bán casino. Đây là chiếc hình buôn bán nhạy cảm, đặc thù nên việc phải đóng thuế là dĩ nhiên.

Bà Lê Thu Hà (đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh giấc Lào Cai) lại cho rằng cần cân nhắc việc vận dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt 15% trong thời hạn 10 năm đối sở hữu những dịch vụ kinh doanh casino, trò chơi điện tử và đặt cược. Bởi vì, đây là lĩnh vực sở hữu tỷ suất lợi nhuận rất lớn, khác có thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế tiêu thụ đặc biệt tính trên doanh thu, nghĩa là trừ đi số trả thưởng, vì thế giảm giá giảm đi 15 tới 20% thuế suất là rất to so sở hữu mức giảm thuế thu nhập công ty.

Về phía Chính phủ, ông Nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư yêu cầu được giữ như dự thảo, đưa ra miễn, giảm khuyến mại thuế tiêu thụ đặc trưng của casino.

"Đây là chủ động của chúng ta, chứ chẳng hề chúng ta khuyến khích họ. Hiện nay tất cả quốc gia đều mở nhà sản xuất casino này để cạnh tranh cái tiền trong nhu cầu của con người lúc chơi casino, nếu như chúng ta khuyến khích, cho phép thì phải đảm bảo được cạnh tranh, đảm bảo khó khăn thì phải với đầu cơ to và làm thật bài bản", Bộ trưởng Dũng phát biểu.

Bộ trưởng Bộ KH-ĐT cũng nhấn mạnh thêm rằng: "Muốn đầu tư lớn thì chúng ta phải sở hữu chính sách miễn giảm hợp lý cho người ta thì người ta thoạt đầu tư tiền và mới có được những khu cạnh tranh, khu cạnh tranh Đó mới lôi kéo được dòng tiền trên thế giới, nước nào cũng khiến như thế, nếu như chúng ta ko khuyến mại hợp lý thì sẽ khó thu hút được những Dự án cạnh tranh được với những nước như hiện nay".

Nguồn: Vietnambiz

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét