Thứ Năm, 29 tháng 3, 2018

Đặng Lê Nguyên Vũ: Câu chuyện về con dấu doanh nghiệp chưa hồi kết

Rầm rộ vụ kiện giữa nguyên đơn là Công ty CP đầu tư Trung Nguyên (TNH) có Chủ tịch HĐQT là ông Vũ và bị đơn là bà Thảo. Theo đó, ông Đặng Lê Nguyên Vũ khởi kiện bà Thảo về hành vi chiếm giữ trái phép các con dấu và giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty CP đầu tư Trung Nguyên và các công ty con thuộc tập đoàn Trung Nguyên.


Ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Ngoài ra, TNH cũng yêu cầu bà Thảo phải chấm dứt hành vi chiếm đoạn con dấu của công ty này về quản lý và sử dụng; chấm dứt hành vi đóng dấu lên chữ ký của người không có thẩm quyền và hành vi nhân danh TNH thực hiện các công việc không thuộc thẩm quyền.

Đáng chú ý là bà Thảo cũng bị yêu cầu trả ngay con dấu, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho TNH.
Theo HĐXX, TNH có người đại diện theo pháp luật là ông Vũ; đăng ký lần đầu tháng 12/2008 và thay đổi lần 3 vào tháng 4/2016.

Luật Doanh nghiệp cũng quy định việc quản lý sử dụng con dấu phải thực hiện theo điều lệ của công ty. Tức là con dấu phải được lưu giữ tại công ty do người có thẩm quyền quản lý theo quy định pháp luật.
Như vậy, bà Lê Hoàng Diệp Thảo không có quyền chiếm giữ con dấu do không phải là người đại diện pháp luật.

HĐXX cũng cho rằng yêu cầu khởi kiện của ông Vũ là có cơ sở chấp nhận do bà Thảo chiếm giữ con dấu, giấy chứng nhận đăng ký trái quy định pháp luật.
Ngoài ra, HĐXX cũng nhận định bà Thảo không được phép đóng dấu lên các chữ ký của người không có thẩm quyền của công ty.
>>>>Nguồn: Vụ kiện của ông chủ cà phê Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ và vợ: Con dấu từng được trả nhưng... không được nhận
Lý do là thời hạn ủy quyền của bà Thảo được sử dụng con dấu đã hết hiệu lực (đến ngày 31/12/2014). Từ ngày 1/1/2015, hành vi sử dụng con dấu đóng lên các văn bản của bà này là trái luật. Từ những lý do trên, tòa đã chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Vũ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét