Thứ Năm, 26 tháng 4, 2018

Trồng tre lấy gạo, trồng chuối lấy nghệ!

Công trình trồng tre – nuôi bò khoa học cao của Vinaca sẽ là mô phỏng lý tưởng để các khởi nghiệp viên khiến giàu. Thậm chí, công ty này còn "nổ như pháo rang" rằng:
Với "công nghệ bí mật quốc gia" của Công ty Vinaca (NNVN đã phản ánh ra ngày 25/04), những chuyện hão huyền, như biến thân cây tre thành gạo; nuôi bò trên băng chuyền để sản xuất điện năng... Sẽ là ý tưởng phát triển nông nghiệp công nghệ cao của tương lai, biến các starup (khởi nghiệp viên) nhanh chóng trở thành tỷ phú.
Tác giả của những ý tưởng hoang đường?
Trong các gói cấp vốn khởi nghiệp được giới thiệu trên website Vinaca.vn của Công ty Vinaca, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến gói khởi nghiệp "G02" – Nông nghiệp công nghệ cao.
11-10-00_vinc1
Những khẩu hiệu thu hút các khởi nghiệp viên của Vinaca
Trong đoạn video dài hơn 1 giờ, Cty này giới thiệu là đơn vị chuyên nghiên cứu khoa học, nắm trong tay những "công nghệ bí mật" độc nhất vô nhị trên thế giới, có thể "xoay chuyển càn khôn" một số ngành hàng nông sản Việt Nam vốn lạc hậu và hiệu quả thấp.
Ví dụ điển hình nhất là dự án trồng tre công nghệ cao Vinaca. Cty này giới thiệu: "Tre có thể sản xuất ra gạo. Gạo cũng là tinh bột mà tre cũng là tinh bột ở một phân tử lớn. Chúng ta chỉ cần làm gẫy vỡ phân tử ấy ra là thành gạo luôn. Ở trong môn hoá học cấp 3, chúng ta biết là có thể sản xuất gạo từ xenlulo rồi, mà tre thì không có chất độc hại, nên nó là gạo tương lai của chúng ta. Cty hiện đã có công nghệ sản xuất gạo bằng tre".
"Nếu trồng 1 ha lúa thì chỉ được một lớp gạo, nhưng trồng tre chúng ta có cả hàng trăm lớp, nên lợi nhuận là ở chỗ đó". Ước tính tỷ lệ lợi nhuận từ trồng tre sau 5 năm sẽ là 1 đồng vốn 100 đồng lời. Không chỉ trồng tre sản xuất gạo, Vinaca còn có cả công nghệ trồng củ chuối để lấy nghệ...
Đó là về trồng trọt. Còn trong lĩnh vực chăn nuôi, Công ty Vinaca cũng đang nắm giữ công nghệ biến trâu, bò thành những "cỗ máy phát điện" tạo ra lợi nhuận siêu khủng. Suốt 4.000 năm qua, chúng ta chỉ biết nuôi trâu, bò để lấy thịt, sức kéo. Nhưng Vinaca đang nghiên cứu nuôi bò để lấy sức kéo và phân là chính. Giá trị còn lại của con bò là thịt sẽ được cho không hoặc bán... Rẻ như cho.
Theo thuyết trình của Cty này, dự án sẽ lấy sức kéo của trâu, bò để quay động cơ máy phát điện (giống như một người chạy thể dục trên băng truyền) để tạo ra điện năng.
Nhiều người tin rằng, Vinaca sẽ mở ra một tương lai tươi sáng cho các khởi nghiệp viên. Họ hồ hởi lao vào các dự án "ma" do Cty lập ra. Thế rồi, họ nhận về bi kịch tiền mất, tật mang. Nạn nhân của các "chiêu trò" lừa đảo chỉ biết ôm mặt khóc trong tuyệt vọng.
Khi con bò vận động liên tục, chúng rất khoẻ nhưng sẽ rất mệt, phải ăn nhiều để bổ sung năng lượng. Bình thường, một con bò mỗi ngày chỉ ăn 30kg thức ăn và thải ra khoảng 15kg phân thải. Nhưng bò trong dự án của Vinaca mỗi ngày ăn tới hơn 500kg thức ăn, lượng phân thải sẽ lớn gấp nhiều lần. Số phân ấy là nguyên liệu quý giá để sản xuất điện năng nhờ công nghệ hầm biogas.
Dự án trồng tre – nuôi bò công nghệ cao của Vinaca sẽ là mô hình lý tưởng để các khởi nghiệp viên làm giàu. Thậm chí, doanh nghiệp này còn "nổ như pháo rang" rằng: "Hiện trạng nông nghiệp quốc tế đang lợi nhuận gấp 1.000 lần nhưng giá sản phẩm rẻ hơn 3 lần nông phẩm Việt Nam".
Thế nhưng, ông Trần Xuân Định, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt nhận định: "Những mô hình khởi nghiệp nông nghiệp mà Vinaca vẽ ra là những ý tưởng hão huyền và nực cười. Và nếu giả thiết có công nghệ làm được những việc trên thì cũng không thể đem lại hiệu quả kinh tế cao như tập đoàn này quảng cáo".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét