Thứ Sáu, 17 tháng 8, 2018

Đồng USD đã nâng cao giá so với những đồng bạc then chốt

Tổng thống Donald Trump từng nhiều lần thổ lộ mong muốn đồng đô la yếu hơn để hỗ trợ những nhà xuất khẩu Mỹ, nhưng các chính sách thương nghiệp vừa mới đây của ông, bao gồm việc áp thuế lên 1 số hàng hóa Thổ Nhĩ Kỳ, đã có tác dụng ngược lại khi đẩy tỷ giá đô la tăng mạnh.


Đồng USD đã nâng cao giá so với những đồng bạc then chốt khác suốt mấy tháng qua, mang chỉ số Dollar Index nâng cao sắp 8% trong vòng 4 tháng - Ảnh: Reuters.


Tuần này, tỷ giá đồng tiền xanh so với một rổ tiền tệ đã tăng lên mức cao nhất trong 13 tháng. Vốn đã nâng cao giá từ trước, đồng USD nhận được cú huých mới khi những thị phần mới nổi chứng kiến sự bán tháo dỡ do lo ngại về ảnh hưởng lây lan trong khoảng cuộc khủng hoảng tài chính Thổ Nhĩ Kỳ. Cùng lúc sở hữu việc tháo dỡ chạy khỏi các tài sản rủi ro, các nhà đầu tư tậu mạnh đồng đô la Mỹ để tìm kiếm sự an toàn.

Hôm 10/8, ông Trump đẩy găng tay Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ lên 1 mức cao mới - xung quanh việc Ankara bắt giữ mục sư người Mỹ Andrew Brunson mang những cáo buộc khủng bố - bằng phương pháp nâng cao gấp đôi thuế quan đối với thép và nhôm nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ. Động thái này của ông Trump làm cho đồng Lira của Thổ Nhĩ Kỳ rớt giá xuống mức phải chăng kỷ lục so mang đô la Mỹ, kéo theo sự trượt dốc của đồng bạc phổ biến quốc gia mới nổi khác.

Đồng đô la đã tăng giá so sở hữu những đồng bạc mấu chốt khác suốt mấy tháng qua, mang chỉ số Dollar Index nâng cao sắp 8% trong vòng 4 tháng - hãng tin Reuters cho hay. Vào hôm thứ Tư, chỉ số này đạt đỉnh 13 tháng khi lên sắp 96,8 điểm.

"Trên nhiều phương diện, hành động của ông Trump củng cố thêm môi trường lo ngại rủi ro, và điều này rốt cục làm đồng USD tăng giá trong ngắn hạn", ông Charles Tomes, nhà Phân tích đầu tư cấp cao thuộc Manulife Asset Management ở Boston, nhận xét trong cuộc đàm luận mang Reuters.

Chuỗi dữ liệu kinh tế khả quan của Mỹ từ đầu năm đến nay, cho dù châu Âu và những nền kinh tế lớn khác của thế giới mang dấu hiệu đuối sức, đã tạo cơ sở vật chất để Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tiến đến tăng lãi suất thêm 2 lần nữa chỉ mất khoảng trong khoảng nay tới cuối năm. Hy vọng nâng lãi suất này được dự báo sẽ tiếp diễn củng cố sức lôi cuốn của đồng USD.

"Tôi cho rằng đồng đô la đang mạnh lên do sự trái chiều chính sách tiền tệ", ông Oliver Pursche, chiến lược gia trưởng về đầu cơ thuộc Bruderman Brothers ở New York, kể sở hữu Reuters. "Gần như cứng cáp là FED sẽ nâng lãi suất trong tháng 9 và tháng 12, cho dù những nhà băng trung ương khác giữ nguyên lãi suất".

1 số nhà Phân tích nhắc rằng chương trình cắt giảm thuế được Quốc hội Mỹ chuẩn y hồi năm ngoái, yếu tố giúp thúc đẩy lợi nhuận của các tổ chức và sự vững mạnh của nền kinh tế Mỹ, đã củng cố nền tảng cho việc nâng lãi suất. Gói cắt giảm thuế giá trị 1,5 ngàn tỷ USD, cộng thêm đạo luật ăn xài 1,3 ngàn tỷ đô la Mỹ chuẩn y hồi tháng 3, được dự đoán sẽ đẩy thâm hụt tài khóa của My tăng cao hơn. Trong quý 2, nền kinh tế Mỹ lớn mạnh với tốc độ mạnh nhất sắp 4 năm.

"Vì thế mà chúng ta sở hữu các dữ liệu kinh tế đảm bảo cho chu kỳ tăng lãi suất của FED, trong khi những nhà băng khác chậm hơn một tí trong việc tăng lãi suất", ông Tomes kể.

Việc chính quyền ông Trump áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc, châu Âu, Mexico và Canada cũng được cho là khiến áp lực lạm phát ở Mỹ gia nâng cao, mang thể khiến cho FED đẩy nhanh tiến độ nâng cao lãi suất, và kết quả sẽ là một đồng USD mạnh hơn nữa.

Giới đầu cơ còn tìm vào đồng bạc xanh dựa trên kỳ vọng cho rằng đồng tiền này sẽ nâng cao giá so sở hữu đồng bạc của các quốc gia mới nổi với sự phụ thuộc rộng rãi vào xuất khẩu hàng hóa căn bản.

"Khi đồng USD nâng cao giá trong quý 2, những thị trường mới nổi thực thụ yếu", ông Said Haidar, Giám đốc đầu tư của quỹ Haidar Capital Management ở New York, Nhận định. "Giờ đây, tài sản tại các thị trường mới nổi đang bị bán toá mạnh do ông Trump sẵn sàng tung các biện pháp trừng trị trong khi tất cả các nước đã sở hữu sẵn vấn đề, chẳng hạn như trường hợp Thổ Nhĩ Kỳ".

Vào hôm thứ Tư tuần này, chỉ số MSCI về tỷ giá đồng tiền tất cả các nước mới nổi đã giảm xuống mức thấp nhất tính từ lúc tháng 5/2017, với phần lớn đồng tiền của tất cả các nước này bị bán tháo trong bối cảnh khủng hoàng nguồn vốn Thổ Nhĩ Kỳ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét