Thứ Hai, 13 tháng 8, 2018

Li Xiaodong đang theo học 1 lớp tiếng Anh ở trường đại học

trong khoảng anh chàng sinh viên nghiện game, Li Xiaodong ông chủ của Garena, mang đa dạng dịch vụ trực tuyến được đánh giá là tiềm năng nhất Đông Nam Á.

Biết ấp ủ mong ước và nắm bắt cơ hội trong khoảng các đổi thay kỹ thuật, những ông chủ trẻ như Li Xiaodong đang vẽ ra một bản đồ buôn bán riêng cho thế hệ của mình.

trong khoảng nghiện game tới ông chủ

trong khi Li Xiaodong đang theo học 1 lớp tiếng Anh ở trường đại học thì giảng viên người Mỹ buộc phải mỗi sinh viên phải tự đặt cho mình một chiếc tên phương Tây. Rộng rãi sinh viên đã chọn loại tên Michael, theo tên của ngôi sao bóng rổ Michael Jordan. Khi tới lượt Li Xiaodong thì chàng thanh niên nhút nhát này lại chọn Forrest như trong Forrest Gump (phim nhắc về cậu bé bị thiểu năng Forrest Gump. Trải qua các năm tháng cùng với phổ quát biến cố của nước Mỹ, Forrest Gump rốt cục đã trở nên triệu phú).

Forrest Li sinh ra và lớn lên ở thành phố cảng Thiên Tân (Trung Quốc). Khi còn bạn teen, anh đã theo học Đại học Thượng Hải và thường dành phần lớn buổi đêm chơi game tới sáng tại 1 quán café internet. Và giờ đây Li đang quản lý 1 start-up về game trực tuyến và là nhà cung cấp dịch vụ thương nghiệp điện tử mang hội sở đặt tại Singapore, hiện giá trị hơn 3,75 tỷ đô la.

Li (sau ngừng thi côngĐây trở nên 1 công dân Singapore) – vẫn là một bí mật mang giới đầu tư – là fan cuồng nhiệt đối mang môn bóng đá. Li hiếm khi xuất hiện trước công chúng. Sau khi làm cho việc tại Motorola Solutions Inc. Và Corning Inc., Li cho biết, anh ko nghĩ mình hợp mang vai trò nhà điều hành tổ chức. Anh đã theo học chương trình MBA của Stanford và sau chậm triển khai tham dự lễ phải chăng nghiệp của người bạn gái ở ngôi trường này. Chậm tiến độ cũng là nơi mà vị CEO huyền thoại của Apple, ông Steve Jobs đã phát biểu bài diễn văn bất hủ. Li kể anh đã nghe đi nghe lại bài diễn văn Đó mỗi ngày trong hơn 2 tháng trên YouTube và anh đã quyết định sẽ tự xây dựng thương hiệu doanh nghiệp riêng của mình.

"Bài diễn văn đã cho tôi lòng quả cảm để khiến những gì tôi đang khiến", anh đề cập. Mỗi lúc anh cần tiếp thêm sức mạnh, anh đều mở ra nghe lại.

bây giờ, tiêu chí của Li là "xây dựng Garena trở nên 1 doanh nghiệp dùng giá trị 100 tỷ USD trong 10 năm tới", anh cho biết trong 1 cuộc tư vấn phỏng vấn hãn hữu hoi tại văn phòng. Garena đang chuẩn bị cho đợt phát hành cổ phần lần đầu ra sức chúng (IPO) tại Mỹ trong 2-3 năm đến và đợt niêm yết lần hai mang thể là tại Đông Nam Á.

tiếp diễn xây ước mong

Được ra đời vào năm 2009, Garena đã sớm gặt hái thành công ở Singapore mang sự hỗ trợ của nhà đầu cơ và "người thầy" Tencent, công ty internet nổi tiếng tại Trung Quốc. Lúc mới có mặt trên thị trường, Garena là 1 tổ chức game trực tuyến, nhưng sau chậm triển khai đã nhanh chóng vươn vai phát triển thành một trong các đơn vị lớn nhất lĩnh vực trả tiền và bán lẻ trong khu vực. Garena đã gia tăng được doanh thu thuần gấp 13 lần tính từ lúc năm 2011 lên mức 270 triệu USD vào năm 2015. Tốc độ phát triển của Garena lên tới 95%, theo Nick Nash, người đại diện cho Garena trước công chúng.

một trong các mối dành đầu tiên của Garena là củng cố sàn giao dịch thương nghiệp điện tử Shopee và dịch vụ thanh toán AirPay mà doanh nghiệp cho ra mắt cách đây không lâu. Chỉ tiêu của Garena là nhắm đến một khu vực rộng to có 620 triệu người dùng đang trong công đoạn đỉnh cao của cơn sốt sắm tậu trực tuyến.

Triển vọng của thị phần màu mỡ này đã thu hút vô thiên lủng người chơi đáng gờm như Tokopedia, Orami, vốn nhận được sự hậu thuẫn của nhà đồng sáng lập Facebook là Eduardo Saverin và cả Carousell. Alibaba Group Holding Ltd. Cũng đang bước chân vào khu vực Đông Nam Á thông qua việc thâu tóm Lazada Group SA gần đây. Tuy vậy, Shopee cũng đang sở hữu vị thế thấp. Nói kể từ ra mắt bằng 7 tiếng nói vào tháng 6/2015, nó đã trở thành áp dụng tậu bán trên di động tăng trưởng nhanh nhất khu vực, theo Nash.

Tiềm năng hẹn của Garena đã lôi kéo phổ biến nhà đầu cơ. Đơn vị đã huy động được hơn 500 triệu đô la Mỹ, mang đợt huy động gần đây nhất là 170 triệu đô la vào tháng 3.

thị phần ví điện tử tại Đông Nam Á rất phân mảng và chưa sở hữu phổ quát người chơi, các start-up có dịp phải chăng để chiếm lĩnh thị phần cung cấp nhà sản xuất thanh toán tại đây

Dan Kiang, 1 nhà quản lý tại Hồng Kông thuộc Ontario Teachers' Pension Plan, đã hỏi Li một câu trước lúc ký tấm séc vào năm 2015: "Forrest, anh với chắc là anh sẽ không làm cho rối tung mọi chuyện chứ? Đây là số lương thuởng hưu mà những thầy giáo ở Canada rất cạnh tranh mới kiếm được", Li nhớ lại. Và anh đã giải đáp rằng: "Đừng lo, người châu Á chúng tôi chưa bao giờ làm thầy cô phải thất vọng".

Garena huy động vốn mỗi năm từ khi năm 2014, nhưng giờ ko mang ý định huy động thêm vốn mới, Li cho biết. Phổ quát thành viên trong gia đình tỷ phú Robert Kuok là các người rót vốn ban đầu cho Garena. Các tiếng tăm nhà đầu cơ to khác với Keytone Ventures và Khazanah Nasional Bhd., quỹ đầu cơ đất nước Malaysia…

Nhưng thách thức cũng ko ít. Garena ko chỉ phải khó khăn với các đối thủ đáng gờm mà còn phải "vật lộn" với một Đông Nam Á thiếu hạ tầng cơ sở về nhà băng và ngành logistics còn chưa hoàn chỉnh.

Và chẳng hề hồ hết mọi lĩnh vực hoạt động của Garena đều cho ra trái ngọt. BeeTalk, được tung ra vào năm 2013 đã không thể trở nên WeChat của khu vực, dù nó đã phát triển thành 1 phần quan trọng của các nhà sản xuất tậu tậu di động và game.

hiện nay, doanh nghiệp đang tiến quân vào các thị phần khác. Tại Indonesia, Thái Lan và Việt Nam, đơn vị đã đi tiên phong trong một hệ thống "ATM ngược" mà qua chậm tiến độ, quý khách sở hữu thể gửi tiền mặt vào những ví điện tử từ những cửa hàng bán lẻ nhỏ và các quán cà phê internet. AirPay, nhà cung cấp trả tiền di động ra mắt vào tháng 8/2014, giờ sở hữu tổng giá trị thương lượng hằng năm lên đến 510 triệu đô la, theo Nash.

"thị phần ví điện tử tại Đông Nam Á rất phân mảng và chưa mang phổ biến người chơi chiếm lĩnh, AirPay có cơ hội rẻ để phát triển thành người chơi xuất sắc nhất trên thị trường cung cấp nhà cung cấp trả tiền Đông Nam Á", Atul Malik, cựu CEO của Citibank Hong Kong, hiện tư vấn cho những start-up kỹ thuật tài chính nhận xét.

Hồi tháng 5, Li đã trở về Stanford dự lễ họp mặt lớp kỷ niệm 10 năm. Ngồi chung mang những cựu sinh viên khác, Li đã đề cập về hoạt động kinh doanh của Garena. Lúc anh đề cập xong, Adrian Li, người bạn cũ học cộng lớp và cũng là nhà sáng lập Convergence Ventures với hội sở tại Jakarta, đã giành micro và kể với các người nghe ở chậm triển khai rằng: "Này Anh chị, tổ chức của Forrest với thể sẽ là tổ chức trị giá nhất mà bất cứ người nào trong chúng ta lập nên".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét