Thứ Năm, 7 tháng 6, 2018

Thị phần đất nền bắt đ��u quá trình phân hóa

hiện nay, bất động sản liền thổ vẫn được xem là kênh đầu tư "vua". Tuy nhiên, sau thời gian sốt nóng, thị trường đất nền bắt đầu bước vào thời kỳ phân hóa, sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực vẫn có lực cầu cao, song đất nền mang nhân tố đầu cơ khởi đầu hạ nhiệt.
Xem thêm tin tưc nhà đất, bất động sản: https://vietnambiz.vn/chu-de/tin-tuc-bat-dong-san-nam-2018.topic
các Dự án đất nền đáp ứng tốt nhu cầu ở thực vẫn đắt khách. Ảnh: Lê Toàn

Theo ghi nhận của phóng viên Báo đầu cơ Bất động sản, khoảng vài tuần trở lại đây, làn sóng đổ xô đi mua nhà nền đã bắt đầu thoái trào. Những điểm nóng tạo nên cơn sốt thời kì qua tại các khu vực vùng ven như Củ Chi, Hóc Môn, Cần Giờ, Bình Chánh… đã khởi đầu bớt nóng. Đặc thù, những khu vực xa trọng tâm, thiếu cơ sở kết nối, cơ sở vật chất nhà cung cấp đã xuất hiện tình trạng giới đầu tư xả hàng.

Tại buổi tiệc về diễn biến thị trường nhà đất do Câu lạc bộ cà phê bất động sản doanh nghiệp cuối tuần qua, Đánh giá của phổ biến thành viên tham dự thị trường cho biết, thị phần đất nền đang bước vào công đoạn phân hóa. Theo tổng giám đốc một tổ chức bất động sản, dù với tính cục bộ, nhưng sốt đất ảo đất nền thời kì qua là có thật.

"Với thị phần đất nền tại TP HCM, những khu vực đáp ứng nhu cầu thật về nhà ở, giá đất tăng là bình thường, nhưng còn sở hữu thị trường những khu vực xa lắc, xa lơ, đồng không mông quạnh ở Long An hay Nhơn Trạch, thậm chí là Củ Chi hay Nhà Bè…, giá đất nâng cao liên tục là điều không bình thường", vị giám đốc này Nhận định, đồng thời cho rằng, cơn sốt đất này sở hữu dấu hiệu đáng lo ngại là cốt yếu lôi kéo giới đầu tư, môi giới tác động quá sâu vào thị trường làm đổi thay tâm lý của quý khách, đầu tư, đầu cơ nhà đất. Mang dòng sản phẩm không phù hợp nhu cầu thật này rất dễ gặp rủi ro, chỉ cần có sự đổi thay chính sách cũng mang thể làm cho suất đầu tư bị ảnh hưởng mạnh.

Theo ông nai lưng Khánh quang đãng, giám đốc điều hành doanh nghiệp Bất động sản Việt An Hòa, do lề thói lâu nay của người Việt, bất động sản liền thổ là của để dành, nên yếu tố có đất là quan trọng nhất. Dưới giác độ thị trường, đất nền, nhà phố trong khoảng lâu đã trở thành văn hóa đầu tư ăn sâu trong tâm thức của người Việt.

đặc biệt, thời kì vừa mới đây, tốc độ tỉnh thành hóa tại TP HCM ngày một diễn ra mạnh mẽ, quy mô dân số ngày một nâng cao. Ngoài ra, cơ sở liên lạc kết nối được mở rộng đã khiến thị trường đất nền, nhà xã cảng trở thành phân khúc được ưa thích.

không những thế, theo ông quang quẻ, thời kì qua, sở hữu thực tiễn là một số khu vực bị thổi giá lên cao do đón đầu quy hoạch của những siêu Dự án, hay những sản phẩm bất động sản nông nghiệp được nhặt nhạnh với hy vọng sẽ chuyển đổi mục đích dùng đất và tách thửa.

dòng sản phẩm này được xem là một mẫu hàng hóa, cốt yếu sắm đi bán lại để kiếm lợi nhuận, còn thực tại chưa đáp ứng nhu cầu cầu sử dụng thật sự nên khi thị phần gặp khó khăn dẫn đến rủi ro khăng khăng. Còn có sản phẩm đất nền, mà cụ thể là đất tại khu Đông, nơi có cơ sở liên lạc lớn mạnh mạnh, nhu cầu tiêu dùng cao, giá đất mang thể không còn nâng cao mạnh nhưng rất khó giảm.

Còn theo ông Nguyễn Xuân Lộc, tổng giám đốc doanh nghiệp Techcom Real, thực tiễn đã minh chứng, rủi ro to nhất của tầng lớp đất nền trong khoảng phổ quát năm qua chủ yếu rơi vào tính thanh khoản. Sở hữu đất nền giá trị thật, có pháp lý rõ ràng, cơ sở vật chất hoàn chỉnh dĩ nhiên những nhà sản xuất tiện thể ích nhà sản xuất đáp ứng được nhu cầu thật sở hữu thể trong một thời kỳ nào chậm tiến độ gặp khó khăn trong đàm phán do bị ảnh hưởng chung của thị phần. Tuy nhiên, thời gian sau khi thị phần bình ổn trở lại, lại hình thành mặt bằng giá mới cao hơn.

"Lâu nay, với những người đầu tư địa ốc đất nền, giả dụ khả năng trường vốn thấp, ít lúc nào bị lỗ. Mang bị lỗ chăng là các người đầu tư tiêu dùng đòn bẩy tài chính, bắt buộc bán túa sản phẩm để giải quyết bài toán vốn đầu tư mói chịu lỗ nặng", ông Lộc nhấn mạnh.

Ở một giác độ khác, theo TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế, giá đất nền tại TP HCM nâng cao mạnh chỉ mất khoảng qua sau khi thị trường bất động sản đã hồi phục là chuyện dễ hiểu. Trong khoảng giữa năm 2015 đến giờ, đất nền tại khu vực thị xã 9 tăng 100% là hợp lý. Đối có đất nền ở trọng tâm, nhà phố, đất nền tại các Công trình thì việc nâng cao giá có lợi nhuận rẻ nhất cũng là trong khoảng 7 - 10%/năm.

Tính từ năm 2010 cho đến nay, mang các khu vực bất động sản nâng cao bỗng nhiên là do đất nền đã bị nén đa số năm, mang các khu vực vị trí thấp, hạ tầng ngày càng hoàn thiện, hay các khu vực hình thành dân cư… thì giá tăng 200 - 300% cũng là điều thông thường. Bởi trước chậm triển khai, giá đất được định giá ở mức rẻ và trong 1 thời gian dài, giá đất ở những khu vực chậm triển khai không tăng. Còn những khu vực khác phát triển 60 - 70% trong vài năm, mức lợi nhuận này cũng chỉ nhỉnh hơn lãi suất nhà băng.

"Với đất nền mang trị giá tiêu dùng, đáp ứng phải chăng nhu cầu ở, việc tăng giá thời gian qua là khôn cùng thông thường. Điều đáng lo ngại là với loại sản phẩm không đáp ứng nhu cầu thật nhưng bị đẩy giá cao, tới 1 khi nào ngừng thi côngĐây tự động thị trường sẽ với sự điều chỉnh", ông Hiển Đánh giá.

Vietnambiz

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét