Theo thông tin được cập nhật với tin tức an ninh bình định hôm nay chia sẻ, nhận định rằng việc này khiến cho việc có túc trực Ban bí thư Trần Quốc Vượng ngày 4/7, bí thơ và chủ tịch UBND tỉnh Bình Định kiến nghị thu hồi cảng Quy Nhơn về cho Nhà nước nắm cổ phần chi phối.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng cho hay từ lâu cảng Quy Nhơn là lối vào chính của miền Trung - Tây Nguyên, với vai trò quan trọng đối có quốc phòng - an ninh, hành lang Đông - Tây (nối từ Myanmar ra Biển Đông) trong giao thương quốc tế. Trong thời kỳ thực hiện cổ phần hóa cảng Quy Nhơn mang phát sinh 1 số vấn đề gây phản ứng trong cán bộ, đảng viên, quần chúng. Trước tình hình này, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra toàn diện.
Cảng Quy Nhơn nhìn từ phía biển. Ảnh: Minh Hoàng. |
Tỉnh Bình Định bắt buộc giao Ban Kinh tế Trung ương, Bộ GTVT chủ trì cùng sở hữu tỉnh Bình Định coi xét việc quy hoạch vun đắp, mở rộng quy mô theo hướng vững mạnh dịch vụ cảng – logistics (bao gồm xây dựng cảng mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của cảng hiện có), nghiên cứu cơ chế hợp tác công – tư trong đầu tư nâng cấp, quản lý, khai thác cụm cảng Quy Nhơn (gồm phổ biến cảng thành viên) để kết nối sở hữu hạ tầng những ngành giao thông, thúc đẩy lớn mạnh logistics cấp vùng.
Bí thư tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Thanh Tùng cũng bộc bạch lo lắng trước tình trạng một số tổ chức không tới cảng Quy Nhơn nữa.
"Họ ra Đà Nẵng hoặc chọn các cảng ở phía nam. Tỉnh cũng rất lúng túng, ko biết quy hoạch, quản lý làm sao", vị bí thư kể.
Về vấn đề này thường trực Ban bí thư Trần Quốc Vượng nhấn mạnh, cảng Quy Nhơn sở hữu vị trí rất quan yếu về kinh tế lẫn an ninh quốc phòng.
“Quá trình thanh tra đang vào quá trình cuối, tôi cũng đã phổ quát lần hối thúc, Chính phủ cũng rất nóng ruột, phải ban bố kết quả sớm. Sau lúc với kết luận thanh tra, tôi sẽ Báo cáo Ban bí thơ coi xét hướng giải quyết”, ông Vượng cho biết thêm.
Cảng Quy Nhơn được hình thành năm 1976, do Cục trục đường biển (Bộ GTVT) quản lý. Đến năm 1993, Bộ GTVT quyết định xây dựng thương hiệu công ty Nhà nước Cảng Quy Nhơn. Năm 2009, cảng trực thuộc Tổng đơn vị Hàng hải Việt Nam (Vinalines), đổi tên là công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn. Tháng 7/2013, Vinalines phê chuẩn phương án cổ phần hóa, chuyển đơn vị TNHH MTV Cảng Quy Nhơn thành tổ chức CP Cảng Quy Nhơn (QNP).
Theo đề án tái cấu trúc Vinalines giai đoạn 2012-2015 và Quyết định số 37/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về ban hành tiêu chí, danh mục phân dòng doanh nghiệp Nhà nước, QNP nằm trong diện Nhà nước (Vinalines đại diện phần vốn) phải nắm giữ 75% vốn điều lệ. Tháng 6/2015, Vinalines bất thần chuyển nhượng đợt hai có 10,5 triệu CP, tương đương 26,01% tỉ lệ với QNP cho đơn vị CP đầu cơ khoáng sản Hợp Thành. Đến tháng 9/2015, Vinalines tiếp tục bán phần đông phần vốn còn lại trong QNP (19,8 triệu CP với tỉ lệ 49%) cho đơn vị Hợp Thành, giúp doanh nghiệp này nâng cao tỉ lệ nắm giữ QNP lên 86,23% sở hữu tổng trị giá 440 tỷ đồng.
Cho rằng vụ sắm bán này với dấu hiệu làm cho thất thoái tài sản Nhà nước, tháng 4/2017, Ủy ban rà soát Trung ương bắt buộc thanh tra lại đa số quá trình cổ phần hóa QNP. Sau chậm triển khai, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra. Đến cuối tháng 7/2017, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp diễn chỉ đạo khẩn trương thanh tra, kết luận rõ đúng sai trong việc cổ phần hóa cảng Quy Nhơn.
Liên quan đến vụ việc, cuối tháng 5/2017, Ban bí thư Trung ương Đảng đã thi hành kỷ luật đối có nguyên bí thư tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Văn Thiện sở hữu lý do đã thay mặt Ban Thường vụ thức giấc ủy bắt buộc bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT về việc cổ phần hóa cảng Quy Nhơn ko thuộc bổn phận của tỉnh giấc, không chuẩn y tập thể Ban Thường vụ tỉnh ủy.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét